Translate

วันพุธ, พฤศจิกายน 09, 2565

วิธีแต่งนิยายฉบับมั่วนิ่ม

 ได้แต่เฝ้าฝันว่าอยากมีนิยายเป็นของตัวเองซักเรื่องต้องทำยังไง เอาจริงวิธีการมันก็ไม่ได้ยุ่งยากเลยแค่ลงมือทำเอง เมื่อเดินก้าวแรกไปแล้วก้าวต่อๆไปมาก็จะตามมาเอง 

เนื่องจากเราก็ยังไม่ได้ลงมือทำสักที จะมีก็แต่เรื่องสั้นฉบับจบในตอนที่ลองเขียนมัวตามใจตัวเองดู ก็พบว่าเรานี่ช่างไร้พรสวรรค์แท้ๆ ก็ไม่เป็นไรหาเอาจากพรแสวงแทนก็แล้วกันแค่ต้องพยายามมากขึ้นเรียนรู้เรื่องที่จะเป็นประโยชน์มากขึ้น 

พยายามหาอ่านฟรีวิธีการ จนไปเจอว่าการอ่านผลงานคนอื่นก็ช่วงให้เราสามารถเขียนเก่งได้แต่ไม่ใช่ว่าลอกคนอื่นนะ แค่เป็นแรงบัลดาลใจ พอมาย้อนดูเอาจริงเราไม่ได้ชอบอ่านนิยายนี่หว่าแล้วจะไปเขียนภาษานิยายได้ยังไงกัน ที่เราอ่านก็แค่มังงะ กับดูอนิเมะ หรือหนัง ละคร เองคงจะทำได้เพียงร่างโครงตามจินตาการ ส่วนรายละเอียดก็คงต้องส่งต่อให้คนอื่นเอาไปเติมเต็ม

ตามความคิดของเรา ซึ่งเราอาจจะลงมือทำในซักวันก็หวังว่า การจะแต่งนิยายซักเรื่องคงต้องเริ่มขั้นตอนตามนี้ให้ได้ก่อน

1. วางโครงเรื่อง เนื้อหาเกี่ยวกับอะไร อยากจะเล่าอะไร

2. ตัวละคร ที่จะใช้เล่าเรื่องเดินเรื่อง

3. บทของแต่ละฉากต้องการสื่ออะไรเพื่ออะไร

4. ลงมือยำให้อร่อย ถ้าได้เรื่องแล้วเดี๋ยวก็คงมโนต่อได้เองแหละ

นี่เป็นสิ่งที่เราคิดจะทำแต่ยังไม่ได้ลงมือ ใครคิดว่าเอาไปใช้ได้จริงหรือว่าลองทำตามแล้วเป็นไงบอกกันมั่งน่ะ 555+ ส่วนถ้าซักวันผมได้ทำตามนี้จะมาเล่าให้ฟัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น